เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดร้านกาแฟ แนวทางการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟ

เปิดร้านกาแฟ แนวทางการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟ จริงๆแล้วเราทำธุรกิจกาแฟคั่วมาก่อนลูกค้าของเราจะเป็นคนที่เปิดร้านกาแฟ เราคิดว่าเราต้องมีหน้าร้านของเราบ้างเพื่อที่จะเรียนรู้อะไรหลายๆอย่างเพื่อที่จะนำไปช่วยลูกค้าเรา เราเริ่มจากการหาทำเล การออกรูปแบบร้าน การดีไซน์เมนูทุกอย่าง การตั้งราคาสินค้า

เปิดร้านกาแฟ แนวทางการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟ



ได้ลูกค้าจริงๆเข้ามาเริ่มได้ข้อมูลหลายๆอย่างในการพัฒนา

เปิดร้านกาแฟ ข้อมูลวิธีการประกอบธุรกิจ


ตอนแรกเห็นในเมืองไทยไปชิมกาแฟหลายๆที่มาแล้วรู้สึกว่ายังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เพราะเมื่อก่อนพี่เป็นคนเดินทางไปหลายๆประเทศในบางที่ได้พบกาแฟอร่อยพอกลับมาเมืองไทยแล้วคิดว่ามันน่าจะมีวิธีที่เมืองไทยจะได้ทานกาแฟอร่อยกว่านี้ ก็เลยคิดว่าทำยังไงดีเราก็ศึกษามาเรื่อยๆ

แนวทางการเริ่มต้นะธุรกิจร้านกาแฟ


ลำดับที่จะเปิดร้านกาแฟร้านนึงผมอยากให้คิดอย่างนี้คือ ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าเราชอบร้านกาแฟแบบไหนมันควรจะเป็นสไตล์ไหนจะเป็นคีย์ออสเป็นร้านระดับไหน มีที่นั่ง ไม่มีที่นั่ง จะอยู่ในทำเลไหนมีบรรยากาศที่หรูหราขนาดไหนหรือสบายๆเมื่อเราตัดสืนใจแล้วว่าเราอยากทำร้านกาแฟแบบนี้เนี่ย เราก็เริ่มออกหาทำเลอย่างที่เราคิดเมื่อได้ทำเลเป็นทำเลที่มีศักยภาพมีลูกค้าอย่างที่เราต้องการก็ทำตามแผนที่เราวางไว้ ด้วยราคา ด้วยบรรยากาศด้วยอะไร หลายๆอย่างด้วยคุณภาพของกาแฟด้วยมันก็จะคล้องจองกันหมด

การเตรียมตัวเพื่อเปิดร้านกาแฟ


อันแรกคือเข้ามาในบริษัทที่เขาทำหน้าที่เป็นซับพอร์ต คือต้องเลือกสรรบริษัทที่มีความรู้ในธุรกิจนี้อย่างถ่องแท้ ให้คำปรึกษาเราได้ในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องที่ใช้ชงกาแฟ เรื่องของการเทรนนิ่งเทรนพนักงาน เรื่องของการบริหาร การคิดกลยุทธต่างๆและเทคนิคในการชงเพราะทุกอย่างล้วนสำคัญ

สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องกาแฟเลย การเตรียมตัวก็คือจริงๆแล้วพี่อยากให้ความสำคัญกับทำเลเป็นอันดับแรกให้ศึกษาให้ดีเลยว่าที่ตรงไหนที่เราคิดว่าพร้อมจะเปิดดูว่าตรงนั้นเราจะลงทุนเท่าไหร่เรามีเงินทุนพร้อมหรือยัง เมื่อมีพร้อมแล้วก็เลือกที่จะใช้กาแฟที่เราคิดว่าดีที่สุดแล้ว

ลักษณะของบาริสต้าที่ดี


คือบาริสต้าเนี่ยเวลาเรารับเข้ามาตอนแรกๆเราจะไม่ทราบว่าคนไหนจะเป็นบาริสต้าที่ดีได้ ก็ค่อยๆสังเกตุไปแล้วก็ค่อยๆสอน การเป็นบาริสต้าที่ดีคือต้องรู้จักสังเกตุเป็นคนช่างสังเกตุ ที่สำคัญคือเป็นคนที่รู้จักเอาใจใส่กับลูกค้าทุกๆคน กาแฟทุกๆถ้วยที่ชงออกไปต้องเป็นกาแฟที่อร่อยลูกค้าดื่มแล้วประทับใจ

ลักษณะของบาริสต้าที่ดี


ต้องมีใจรักในเรื่องของกาแฟมีความตั้งใจเพราะพี่เชื่อว่าความตั้งใจที่เขาศึกษาการชงจะนำเขาไปสู่ความสำเร็จในการเป็นบาริสต้าที่ดีได้ต้องเป็นคนเรียนรู้แล้วก็ใฝ่รู้

เรื่องของบาริสต้าผมคิดว่าเป็นหัวใจของการเปิดร้านกาแฟทุกร้านเพราะเขาเป็นคนที่จะผลิตกาแฟที่มีคุณภาพออกมาสู่ลูกค้าและก็ยังเป็นคนที่ให้บริการลูกค้าให้ความพอใจกับลูกค้าและก็ยังเป็นคนที่หายอดขายกับลูกค้าได้อีกเพราะฉนั้นการเทรนนิ่งบาริสต้าเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับร้านกาแฟทั่วไปแล้วสำหรับเจ้าของที่คิดว่าไม่มีความสามารถในการเทรนพนักงานของตัวเองนะครับก็สามารถส่งไปตามสถาบันที่เปิดสอนที่มีอยู่ทั่วไปแต่ถ้าเจ้าของร้านเนี่ยสามารถเทรนนิ่งด้วยตัวเองได้ยิ่งดีออกตารางการเทรนได้บ่อยๆทำให้บาริสต้าของร้านเรามีคุณภาพมีความกระตือรือร้นมีกำลังใจในการทำงาน

ถามว่าจำเป็นมั๊ยที่เราต้องส่งพนักงานเข้ามาเทรนเทคนิคการทำกาแฟพี่ว่ามันอยู่ที่เจ้าของร้าน เจ้าของกิจการว่าอยากให้กาแฟในร้านตัวเองมันดีแค่ไหน สมมติว่ากาแฟไม่ใช่สินค้าหลักของที่นั้นๆอย่างเช่นทำร้านอาหารขายอาหารแล้วต้องการมีมุมกาแฟอยู่ก็คิดว่าอาจจะไม่จำเป็นเพราะว่ากาแฟอาจไม่ใช่สินค้าหลักก็ซื้อเครื่องอัดโนมัติเพียงแค่ใส่เมล็ดใส่น้ำกดปุ่มเท่านั้นเองพนักงานคนไหนก็สามารถทำกาแฟออกมาเสริฟแขกได้หมด แต่ถ้าเจ้าของร้านคิดว่า อยากจะให้กาแฟโดดเด่นออกมาเป็นกาแฟที่ทำมาจากคนที่เป็นมืออาชีพจริงๆ พี่ก็แนะนำให้เขามารับการอบรมเทคนิคการชงกาแฟแบบมืออาชีพแบบสากลจะดีกว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเปิดร้านกาแฟ

แต่ละร้านมีปัญหาต่างกันไปสำหรับเราเป็นเรื่องความสม่ำเสมอของสินค้าของเราคือตัวกาแฟแต่ละถ้วยที่ให้ลูกค้านั่นเองสาเหตุมาจากสองส่วนคือเรื่องของเมล็ดกาแฟคั่วอีกอันคือเรื่องของการชง ความพยายามในการแก้ปัญหาของเราคือใช้กาแฟคั่วที่คุณภาพใกล้เคียงกันทุกครั้ง ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นกับเมล็ดกาแฟคั่วของเราเราก็จะเปลี่ยนใหม่อันที่ใช้ไม่ได้ก็ทิ้งไป ส่วนที่สองก็คือเรื่องของพนักงานชงเราก็ต้องใช้วิธีการฝึกอบรมหรือการเทรนนิ่งเนี่ยเพื่อให้กาแฟที่ออกไปสู่ลูกค้ามีความสม่ำเสมอและก็ดีเหมือนกันทุกถ้วย

ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเปิดร้านกาแฟ


ปัญหาที่สำคัญคือเราอาจวิเคราะห์ทำเลผิดไปอาจเป็นตั้งแต่แรกเราไม่วิเคราะห์ทำเลให้ดีเราคิดว่าเปิดร้านแล้วใครๆก็ต้องมาดื่มกาแฟที่ร้าน พอเปิดแล้วปรากฎว่าไม่มีลูกค้าเข้าร้านเราถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เพราะว่ามันมีเรื่องของต้นทุนที่เกิดขึ้น เจอปัญหาแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจค่ะก็วิเคราะห์ทำเลว่าถ้าลูกค้าไม่เข้ามาเราจะมีวิธีอะไรที่จะสร้างรายได้ให้ร้านได้อาจจะต้องทำแนวรุกแทนที่จะเป็นแนวรับ

เงินทุนที่ต้องเตรียมเพื่อดำเนินธุรกิจกาแฟ

ต้องถามตัวเองก่อนเรื่องเงินทุนว่าเราตั้งใจที่จะทำร้านระดับไหน ถ้าเราอยากทำร้านที่ขายกาแฟอย่างเดียวเล็กๆน้อยๆก็ใช้เงินลงทุนไม่เยอะ ถ้าเราตั้งใจทำร้านกาแฟที่แตกต่างจากคนอื่นเราก็ต้องถามตัวเองว่าเราพร้อมที่จุดไหน

ธุรกิจร้านกาแฟ เงินทุนที่ต้องเตรียม


คนทุนน้อย น้อยมากๆเช่นบางคนมีประมาณ สองหมื่น ถามว่าเปิดได้มั๊ยก็เปิดได้แต่ว่าเครื่องจะไม่ใช่เครื่องที่ใช้สำหรับเปิดร้านพี่เห็นเยอะแยะเลยที่ใช้เครื่องที่ใช้ตามบ้านแล้วก็มาใช้ขาย สมมติทำเลที่เราไปตั้งขายวันละไม่กี่ถ้วยมันก็ได้ได้ชื่อว่าเปิดธุรกิจกาแฟแต่ถามว่าคุณจะไปรุ่งโรจน์เจริญก้าวหน้ามั๊ย พี่คิดว่าไม่มีทางเพราะเมื่อไหร่ลูกค้าเข้ามาทีเดียว 20-30 คนคุณไม่สามารถใช้เครื่องเล็กๆแบบนี้บริการลูกค้าได้ทันเวลาหรือว่ารสชาติที่ออกมาประทับใจลูกค้า

กุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จของร้านกาแฟ

ในความคิดของผมเนี่ยผมคิดว่าร้านกาแฟเหมือนกับธุรกิจทั่วๆไปคือต้องมีส่วนของการขายเพื่อให้ได้เงินเข้ามาแล้วก็การบริหารจัดการเพื่อรักษารายจ่ายเพื่อไม่ให้มากเกินไปมันจึงจะเหลือเป็นกำไรในธุรกิจได้นะครับ แต่กาแฟอาจต่างจากธุรกิจหลายธุรกิจก็คือ มันต้องเป็นธุรกิจที่มีแรงบรรดาลใจและมีแรงปรารถนาเยอะๆ มีกาแฟถ้วยที่ดีที่สุดบนต้นทุนที่เราสามารถรับได้ให้กับลูกค้าทุกคนมันก็จะทำให้ธุรกิจกาแฟไปได้

เปิดร้านกาแฟ ความสำเร็จ กุญแจสำคัญ

ตรงนี้ในส่วนตัวของพี่เองพี่คิดว่าควรจะเป็นคนที่รักกาแฟและมีความตั้งใจที่จะศึกษาหาความรู้ทางด้านกาแฟส่วนที่สำคัญอีกอย่างคือเรื่องของทำเล ถ้าคนเรามีความตั้้งใจศึกกษาพร้อมกับทำเลที่ดีเป็นองค์ประกอบที่ดีสำหหรับการเปิดร้านกาแฟ

จริงๆแล้วข้อสำคัญมันมีหลายข้อแต่สำหรับที่นี่หัวใจสำคัญก็คือการเอาใจใส่ทุกถ้วยที่ชงให้ลูกค้าต้องเอาใจใส่เราต้องมีการจับเวลาเพื่อให้มั่นใจว่ากาแฟทุกถ้วยสมบูรณ์พร้อมเสริฟและบาริสต้าของเราเป็นคนช่างสังเกตุอย่างเช่นลูกค้าดื่มแล้วทำหน้ายังไงดื่มหมดมั๊ย ถ้าดื่มไม่หมดเนื่องจากเราเป็นธุรกิจให้บริการก็ต้องไปซักถามว่าเกิดอะไรขึ้น เราเอาใจใส่กับกาแฟทุกถ้วยเาเอาใจใส่กับลูกค้า ลูกค้าก็ประทับใจ เราต้องทำสิ่งที่เหนือกว่าเพราะกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คนไม่ได้ดื่มปริมาณมากในแต่ละวัน วันหนึ่งบางคนอาจดื่มแค่แก้วเดียว บางคนมากสุดก็ 4-5 แก้ว เพราะฉนั้นทุกถ้วยที่เราผลิตต้องใส่ใจทุกถ้วย

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเปิดร้านกาแฟ

สำหรับคนที่จะเปิดร้านกาแฟต้องดูทำเลดีๆหรือมีความรักในการทำธุรกิจ มีความรู้เรื่องกาแฟ ทุกอย่างต้องมีให้มาก ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่สามารถผลิตกาแฟได้ดีอย่าคิดแค่ว่าเปิดยังไงก็ได้ เพราะตอนนี้ธุรกิจร้านกาแฟไม่ใช่แค่เครื่องเล็กๆก็อยากจะเปิด ก็จะสู้เขาไม่ได้

เปิดร้านกาแฟ คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจกาแฟสด

คนที่อยากจะเปิดร้านฝากข้อคิดไว้ว่าคือภาวะปัจจุบันคนที่สนใจเปิดร้านกาแฟเยอะมาก เปิดกันเยอะแล้วก็ปิดกันเยอะด้วยเนื่องจากว่าการแข่งขันสูงสิ่งที่เราต้องคิดต้องตระหนักให้มากคือต้องทำให้เป็นมืออาชีพต้องทำให้ดีกว่าคู่แข่งและทำด้วยความเอาใจใส่ทำทุกอย่างให้ดีแล้วลูกค้าก็จะตามมาเอง

ต้องมีสิ่งที่เรียกว่าแรงปรารถนาเยอะๆ คือต้องรู้สึกตลอดเวลาว่าอยากมีกาแฟที่ดีมอบให้ลูกค้าทุกคน มันก็จะเข้ามาสู่การเลือกเมล็ดกาแฟ การชงกาแฟรวมไปถึงการให้บริการด้วยเพราะมันออกมาจากความรู้สึกข้างในเราก็จะได้กาแฟที่ดีที่สุดที่เราสามารถให้ลูกค้าได้แล้วก็มีบริการที่ดีที่สุดที่ลูกค้าจะประทับใจแล้วก็พอใจผมว่าเรื่องของแรงปรารถนาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ



เว็บไซต์ Seat to cup : http://www.seat2cup.com/



-->