เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาแฟสดหรือกาแฟ โรบัสต้า เขาทะลุชุมพร ปลูกที่ภาคใต้เป็นแหล่งใหญ่

กาแฟสดหรือกาแฟ โรบัสต้า เขาทะลุชุมพร ปลูกที่ภาคใต้เป็นแหล่งใหญ่ บ้านเขาทะลุ ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร หมู่บ้านแห่งนี้อยูท่ามกลางขุนเขาและห้อมล้อมไปด้วยวิถีชีวิตของผู้คนชาวสวนกาแฟและที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟโรบัสต้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดและปลูกกันมากที่สุดในจังหวัดชุมพร มาเพื่อพาไปเยี่ยมชมสวนกาแฟและไปรู้จักกาแฟโรบัสต้ากัน

กาแฟสดหรือกาแฟ โรบัสต้า เขาทะลุชุมพร

ลุงนุ้ย กูรูกาแฟใต้

เดินมาที่หมู่บ้านของชาวบ้านเห็นแต่ละบ้านมีการตากเมล็ดกาแฟไว้เต็มเลยที่นี่มีการทำกาแฟกันเยอะเหรอค๊ะ ใน 100% ก็ 99% ของพื้นที่ปลูกกาแฟโรบัสต้า และเขาทะลุเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดชุมพรประเทศไทยสามารถปลูกกาแฟโรบัสต้าได้เฉพาะในภาคใต้เท่านั้นเพราะต้องปลูกบนพื้นที่ราบต่ำและมีความสูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 700 เมตร


กาแฟพันธุ์นี้ชอบอากาศร้อนชื้นซึ่งต่างจาก กาแฟอาราบิก้าของภาคเหนือที่ชอบอากาศหนาวเย็นและต้องปลูกบนที่สูงเท่านั้น ดังนั้นที่เขาทะลุจึงเป็นแหล่งปลูกกาแฟโรบัสต้าที่มากที่สุดของภาคใต้ทีเดียว ลุงค๊ะสวนกาแฟของเขาทะลุอยู่ที่ไหนค๊ะ อยู่ทั่วไปทั้งพื้นที่ของเขาทะลุเลยนะครับ ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่จะไปดูสวนเพราะช่วงนี้ดอกกำลังบาน

ตอนนี้เดินอยู่ท่ามกลางไร่กาแฟมีดอกกาแฟสีขาวโพลนกำลังบานสวยงาม ได้กลิ่นของดอกกาแฟซึ่งหอมตลบอบอวนอยู่ทั่วบริเวณนี้เลยค่ะ ดอกกาแฟที่กำลังบานขาวสะพรั่งไปทั่วบริเวณนี้เพียงแค่ 2 วันก็จะโรยและเปลี่ยนไปเป็นผลกาแฟผลเล็กๆ จากนี้อีกหนึ่งปีผลกาแฟก็จะค่อยๆแก่และเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีเหลืองและเมื่อแก่เต็มที่ก็จะกลายเป็นสีแดงเข้มซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าาโตเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยว วิธีเก็บไม่ยากใช้มือรูดไปที่ด้านบนของผลกาแฟก็จะร่วงลงมาทั้งพวงลงสู่ผ้าใบ

เมื่อถูกเก็บผลกาแฟมาแล้วก็จะถูกนำมาล้างที่ลำธาร โดยเทใส่ลงไปในโอ่งล้างทำความสะอาดและคัดเอาผลที่เสียออก เมล็ดเสียจะมีแค่เมล็ดเดียวและเป็นสีดำ แต่ถ้าเมล็ดดีจะมีเมล็ดสองเมล็ด การล้างผลกาแฟนอกจากจะทำให้ผลสะอาดแล้วยังเป็นการตรวจสอบคุณภาพไปในตัวอีกด้วย เพราะผลกาแฟที่ใช้ได้ก็จะจมน้ำ ส่วนที่เสียหรือใช้ไม่ได้ก็จะลอยน้ำ

จากนั้นนำผลกาแฟคุณภาพดีเหล่านี้ไปตากแดด เทลงบนลานกว้างข้างบ้านของแต่ละบ้านที่อยู่บริเวณนี้โดยต้องตากให้ผลกาแฟแห้งสนิทประมาณ 10 วัน ผลเหล่านี้จะค่อยๆเปลี่ยนสีจากสีแดงเป็นสีน้ำตาลและกลายเป็นสีดำ

จากนั้นนำผลที่ตากแล้วกลายเป็นสีดำนี้ไปสีต่อ เมื่อใส่ลงไปในเครื่องสี เครื่องก็จะกระเทาะเอาเปลือกออกก็จะเหลือแต่เมล็ดกาแฟล้วนๆและนี่ก็คือกาแฟโรบัสต้าจากสองมือของคนเขาทะลุที่เปลี่ยนสภาพจากเมล็ดกาแฟกลายเป็นกาแฟสำเร็จรูปโดยนำไปคั่วให้หอมและได้ความเข้มตามสูตร จากนั้นนำมาบดส่งเข้าเครื่องสกัดกาแฟเข้มข้นแล้วลดอุณหภูมิให้กลายเป็นกาแฟผงนำไปผสมกับครีมเทียมและน้ำตาลนำไปบรรจุลงซองก็พร้อมส่งความหอมเข้มเต็มรสชาติกาแฟไทยไปทั่วประเทศ




ที่มา
 กาแฟเขาทะลุ

-------------------------------------

Cafe Britt - Premium Gourmet Coffee