เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาแฟ กับโรคเบาหวาน มีประโยชน์และโทษ ควรดื่มอย่างไร

ปัจจุบันการดื่มกาแฟเป็นที่นิยมการอย่างแพร่หลายตามปั้มน้ำมัน ตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้า มีการขายอย่างมากมาย จะเห็นได้ว่ากาแฟเป็นส่วนหนึ่งหรือบางคนอาจจะเป็นส่วนสองส่วนสามของชีวิตประจำวัน แต่จะมีใครกังวลหรือไม่ว่าที่เราดื่มทุกวันวันละหลายแก้ว หลายคนจะดื่มกาแฟในตอนเช้า แทนอาหารเช้าไปเลย แต่บางคนก็ดื่มรอบบ่ายอีก และการดื่มระยะเวลายาวนาน แล้วคุณรู้ไหมว่ากาแฟนั้นสำคัญกับร่างกายมากน้อยแค่ไหน แล้วมีโทษ หรือคุณประโยชน์อะไรบ้าง
ส่วนประกอบที่สำคัญของกาแฟ


             ส่วนประกอบที่สำคัญของกาแฟคือ caffeine พบได้ในอาหารหลายชนิดได้แก่ เมล็ดกาแฟ ใบชา โคลา ถูกผสมลงในน้ำอัดลม ยาแก้หวัดบางชนิด ยาแก้ปวด ยาลดน้ำหนัก  คาเฟอีนในกาแฟจะออกฤทธิ์กระตุ้นให้สมองตื่นตัว ร่างกายกระชุ่มกระชวย ซึ่งจะเร่งความเร็วของการประมวลผลข้อมูล ในสมองและย่นระยะเวลาในการตอบสนอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงานที่ต้องการสมาธิ การใช้เหตุผลและความจำ กาแฟช่วยกระตุ้นในทุกส่วนของร่างกาย

             กาแฟจะถูกดูดซึมอย่างรวดเร็วหลังจากที่เราดื่มกาแฟและจะถูกขับออกไปครึ่งหนึ่งในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมงกาแฟจะไม่สะสมในร่างกาย โดยจะถูกทำลายและขับออกหมด ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีการขับถ่ายกาแฟมากกว่าผู้ที่ไม่สูบ ดังนั้นคนที่สูบบุหรี่หากต้องการ การกระตุ้นของกาแฟ จะต้องดื่มกาแฟบ่อยกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ คนท้องและผู้ที่กินยาคุมกำเนิดจะมีการขับกาแฟน้อยกว่าคนทั่วไป กาแฟจะออกฤทธิ์โดยการกระตุ้นสมอง ทำให้รู้สึกสดชื่นและมีสมาธิ    เมื่อได้รู้อย่างนี้ อย่าเพิ่งรีบสรุปเลยค่ะว่า คาเฟอีนในกาแฟนั้น ปลอดภัยไม่มีปัญหา เพราะอันที่จริงยังมีอีกหลายคนเหมือนกัน ที่มีปัญหาจากสารคาเฟอีน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะแต่ละคน มีประสาทสัมผัสไวต่อสารแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ปัญหาที่เกิดจากพิษของคาเฟอีนในกาแฟคือ การเกิดความผิดปกติทางจิตประสาท อันได้แก่ ตื่นเต้นง่าย ตกใจง่าย ขี้กังวล ขี้กลัว ขี้ตื่น ขาดการพักผ่อน ใจสั่น มือไม้สั่น นอนไม่หลับ ความคิดติดขัด พูดจาติดขัด อาการรวมๆ กันอย่างนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านเรียกว่า การติดคาเฟอีนหรือคาเฟอีนนิซึม (Caffeinism)  มีปัญหาทางสุขภาพอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นที่มีคาเฟอีน เช่น ชา โกโก้ร้อน หรือน้ำอัดลม ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ แพทย์จะแนะนำทันทีว่า ให้งดชาหรือกาแฟ เพราะจะทำให้ น้ำย่อยในกระเพาะที่เป็นกรดหลั่งออกมามากขึ้น ทำให้อาการโรคกระเพาะเลวร้ายลง  ผู้ที่มักปวดศรีษะตอนเช้า ๆ ตื่นขึ้นมาแล้วยังมึนงง พอได้ดื่มกาแฟสักแก้วแล้วอาการจะค่อยๆ หายไป หากเป็นอย่างนี้คงต้องหาทาง ลดกาแฟแล้วเพราะนั่นคือ อาการที่แสดงว่ากำลังติดกาแฟ และอาการ อาจจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่หาทางลดกาแฟก็อาจติดกาแฟจนเลิกไม่ได้

ประโยชน์ของกาแฟ  

                กาแฟมีฤทธิ์เป็นยาระบายและยาขับปัสสาวะอย่างอ่อนๆกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าทำให้ตื่นตัวและแก้ง่วงได้  การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะช่วยลดความหงุดหงิด อารมณ์ซึมเศร้าและความเครียดได้ ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกพึงพอใจและมีความสุขคลายเครียดได้ในระดับหนึ่ง ด้านโภชนาการ การดื่มกาแฟยังช่วยให้ร่างกายได้รับของเหลวเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน กาแฟจึงควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมนอกจากที่กล่าวมานี้กาแฟยังมีประโยชน์อีกมากมายดังนี้
              1. ป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ B มีผู้วิจัยพิสูจน์แล้วว่า กาแฟมีประโยชน์ในการป้องกัน โรคดังกล่าวได้
              2. ป้องกันโรคหอบ โรคนี้ คือ อาการ ภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปเมื่อมีประสาทสำรองไม่ถูกกระตุ้น จะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้นง่ายๆ แต่ถ้าหากประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น จะเกิดอาการหอบทันที และคาเฟอีนในกาแฟจะระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง ลดการเกิดโรคหอบได้ค่ะ
              3. ป้องกันมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งในช่องปาก จากผลการทดลองจริง พบว่ากาแฟมีประสิทธิภาพป้องกันโรคขั้นต้นโดยเฉพาะในคาเฟอีนมีกรดอะซิติกที่ช่วยป้องกันโรค
              4. ขับไล่ความชรา ออกซิเจนเป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงและแก่เร็ว โดยเฉพาะกาแฟที่เข้มข้น จะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการเกิดมะเร็งได้กระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกายอย่างไม่น่าเชื่อ..
              5. กาแฟลดอัตราคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ในกาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่ แต่เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัว
             6. กาแฟเพิ่มไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว จากการวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิด (HDL) เพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว
            7.แก้ปวดศีรษะกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอดเลือดระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือด และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ เนื่องจากเมาสุราได้..
            8. เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมองและสมรรถภาพสมอง จากผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นนั้นเป็นเพราะกลิ่นกาแฟทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น
              9. ดื่มกาแฟเล็กน้อยทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไขมันแตกตัว หากได้ดื่มกาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ คาเฟอีน ในกาแฟจะมีประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนเพิ่มขึ้น ไขมันจะถูกเผา
ประโยชน์ของกาแฟ ต่อ โรคไมเกรน

      กาแฟช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวระงับความเจ็บปวด โดยเฉพาะในการรักษาไมเกรน และยังสามารถกำจัดโรคหืดในผู้ป่วยบางคนได้ด้วย คุณประโยชน์บางอย่างอาจส่งผลต่อเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น เช่น มีการพิสูจน์ว่าช่วยลดการฆ่าตัวตายในผู้หญิง และช่วยป้องกันนิ่วและโรคถุงน้ำดีในผู้ชาย นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสเกิดโรคเบาหวานในทั้งสองเพศ และลดเพียงประมาณ 30% ในผู้หญิง แต่ลดมากกว่า 50% ในผู้ชายและยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับแข็งและป้องกันมะเร็งในปลายลำไส้ใหญ่และกระเพาะ ปัสสาวะ กาแฟสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในเซลล์ตับ และสุดท้ายกาแฟช่วยลดโอกาสเกิดโรค หัวใจ ถึงแม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เป็นเพราะมันกำจัดไขมันในเส้นเลือด หรือเพราะว่ามันเป็นมีผลกระตุ้นกันแน่ยังมีข้อดีอื่น ๆ ที่เป็นเหตุผลให้คนส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟ เช่น มันช่วยเพิ่มความจำระยะสั้นและเพิ่มไอคิว นอกจากนี้ยังช่วยเปลี่ยนระบบเมตาบอลิซึมให้มีสัดส่วนของลิพิดต่อคาร์โบไฮเดรตที่ถูกเผาผลาญสูงขึ้น ซึ่งช่วยลดอาการล้ากล้ามเนื้อของนักกีฬาประโยชน์เหล่านี้บางอย่างจะได้ผลเมื่อดื่มเพียงประมาณ 4 ถ้วยต่อวัน (24 ออนซ์) แต่บางอย่างก็ต้องดื่มถึง 6 ถ้วย หรือมากกว่านั้น (32 ออนซ์หรือมากกว่า)

ประโยชน์ของกาแฟ กับ โรคเบาหวาน

      ผลวิจัยเรื่องนี้เป็นผลงานของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดซึ่งตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการทางการแพทย์ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีรายละเอียดเกี่ยวกับ โรคเบาหวานว่าผู้ที่ดื่มกาแฟ (ชนิดที่มีคาแฟอิน) วันละ 4 แก้วหรือมากกว่านั้น มีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าผู้ไม่ดื่มถึง 53 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้วิจัยเชื่อว่า ในกาแฟมีสารต้านทานอนุมูลอิสระ โดยกาแฟมีสารต่อต้านอนมุลอิสระชนิดเดียวกับที่มีในองุ่น และมีมากกว่าบลูเบอร์รี่อีก และคาดว่าในกาแฟนั้นมีสารแมกนีเซียมช่วยให้เซลล์ร่างกายอ่อนไหวต่อสารอินซูลิน ทำให้ร่างการไม่ต้องผลิตสารตัวนี้ออกมามาก นอกจากนี้กาแฟยังมีส่วนลดการเกิดโรคพาร์คิสัน นิ่วในถุงน้ำดี และมะเร็งในตับด้วย

     นอกจากนี้ผู้วิจัยยังพูดถึงการดื่มกาแฟวันละ2-3 แก้วนั้นไม่เป็นอันตรายแต่กลับเป็นประโยชน์ แต่ก็ไม่แนะนำให้ดื่มเพื่อป้องกันโรค เพราะหากดื่มมากไปอาจเกิดภาวะไม่สบายหรือเป็นอันตรายจากการนอนไม่หลับหรือ ปวดศรีษะได้รวมถึงคุณแม่ที่คลอดบุตรไม่ควรดื่มกาแฟมากเพราะคาเฟอินจะผสมอยู่ในนมมารดาเดียวเด็กจะติดนมแม่  การดื่มกาแฟนั้นจะมีผมต่อระบบประสาททำให้ร่างกายขับน้ำออกมาสังเกตได้บางท่านหลังจากดื่มกาแฟจะมีอาการอยากเข้าห้องน้ำทั้งหนักและเบา ซึ่งเมื่อร่างกายขับน้ำออกมาเซลล์ร่างกายจะเกิดการเหี่ยว ทางแก้คือดื่มน้ำตามคุณก็จะสดใสเหมือนเดิม และสดชื่นด้วย

                   กาแฟยังกลายเป็นข่าวดีสำหรับผู้ชายทั่วโลก เมื่อดร.ดาร์ซี โรแบร์โตลิมา ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยาของมหาวิทยาลัยริโอ เดอจาเนโร ในบราซิล เปิดเผยว่า ผู้ที่มีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศอันเนื่องมาจากการดื่มสุรา การเสพยา ภาวะซึมเศร้าและอายุขัย สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวัน   กาแฟยังเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของมนุษย์ตลอดกาล  การดื่มกาแฟสดในปริมาณที่พอเหมาะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้    และในกาแฟยังมีแร่ธาตุไนแตสเซียมและไนอาซี่น ซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีรายงานวิจัยว่าคาเฟอีนในกาแฟช่วยกระตุ้นการใช้พลังงานของร่างกาย ทำให้ไขมันสลายตัวเพิ่มขึ้น จึงอาจดื่มกาแฟเป็นเครื่องดื่มในการลดน้ำหนักไปในตัว คาเฟอีนและสารอื่นที่มีอยู่ในกาแฟช่วยกระตุ้นการหลั่งกรดและน้ำย่อย กาแฟจึงช่วยในการย่อยอาหารเป็นเหตุให้คนจำนวนมากดื่มกาแฟหลังอาหารแต่ละมื้อ   จากการวิจัยทางการแพทย์สหรัฐฯ โดยดร.จี เวปสเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและคณะจากศูนย์การแพทย์นครฮอนโนลูลู สหรัฐฯ พบว่าผู้ชายที่ไม่ดื่มกาแฟมีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคพาคิสันมากกว่าพวกที่ดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 5 ถ้วย ถึง 5 เท่า ดังนั้น กาแฟจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายพอสมควร

                   ผลกระทบของคาเฟอีนต่อเส้นเลือดมีประโยชน์ต่อวงการแพทย์ เพราะคาเฟอีนช่วยไปขยายหลอดเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงหัวใจทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เส้นเลือดแดงบริเวณที่ศีรษะหดตัวซึ่งช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้ จากการศึกษาของนายแพทย์ วินเซนต์ ทูบิโอโล แห่งศูนย์การแพทย์ยูซีแอลเออ-ฮาร์เบอร์ ได้ตั้งทฤษฎีใหม่ว่า การรับคาเฟอีนจำนวน 400 มิลลิกรัมต่อวัน อาจช่วยลดอาการแพ้เกสรดอกไม้ได้    จากรายงานการวิจัยในกลุ่มสตรีที่ดื่มกาแฟไม่เกิน 5 ถ้วยต่อวันพบว่ากาแฟไม่มีส่วนทำให้เป็นการเสี่ยงต่อการเป็นโรคของหัวใจมากขึ้นแม้ในรายที่มีปัญหาเส้นเลือดอุดตันหรือหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟทุกวันๆละหกถ้วยขึ้นไปก็ไม่มีอัตราหัวใจสูงกว่าปกติจากการสำรวจหลายครั้ง    การวิจัยโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าผู้ดื่มกาแฟมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟส่วนการศึกษาของมหาวิทยาลัยบอสตันพบว่า คนไข้ที่ดื่มกาแฟอย่างน้อยห้าถ้วยต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ต่ำกว่ากลุ่มอื่นถึงร้อยละ 40
การดื่มกาแฟในปริมาณมากทำให้เกิดความเสี่ยงกับร่างกายดังนี้

             - ดื่มกาแฟตอนเย็น ทำให้นอนไม่หลับ เนื่องจากกาแฟก็มีผลต่อร่างกาย แต่ละคนต่างกัน ถ้ากลัวว่าจะนอนไม่หลับ ให้ดื่มน้อยลง ทว่ากาแฟก็มีผลในการขับปัสสาวะ อาจทำให้ต้องลุกเข้าห้องน้ำกลางดึกรบกวนการนอนได้ค่ะ..

             - คุณผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีนในกาแฟ จะส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแออยู่ค่ะ

            -เด็กเล็กไม่ควรดื่มกาแฟโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า10ขวบ

            - ผู้หญิงที่คลอดบุตรมาแล้ว 100 วัน และอยู่ในช่วงให้นมลูก ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะช่วง 100 วันนี้ทารกต้องการน้ำนมบริสุทธิ์จากแม่การดื่มอะไรเข้าไปจะส่งผลต่อทารกได้จึงต้องระวังค่ะ

            - คนเป็นโรคกระเพาะควรงดกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้น การหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะ จะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะให้อักเสบมากขึ้น..

             - คนเป็นโรคหัวใจ ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีน มีบทบาทในการกระตุ้นหัวใจ ทำให้เลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าเป็นคนสูงอายุที่เป็นโรคหัวใจ จะทำให้ประสิทธิภาพหัวใจดีเกินไป และหัวใจเสื่อมเร็ว จึงไม่ควรดื่มอย่างยิ่งค่ะ

             - เพิ่มอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนของผู้หญิงหลังวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากคาเฟอีนมีผลต่อการยับยั้งการดูดซึม

              กาแฟมีทั้งคุณและโทษ ถ้าจะถามว่าควรดื่มกาแฟวันละมากน้อยเท่าใด คงหามาตรฐานมาตอบไม่ได้ ต้องดูตามความชอบ และสภาพร่างกายผู้ดื่มเป็นหลัก ซึ่งผู้เชียวชาญแนะนำว่าการดื่มกาแฟวันละ 1-2 ถ้วนต่อวัน จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งได้ และการที่ดื่มกาแฟมากขึ้นก็ไม่ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นแต่อย่างใด (กาแฟ 1-2 แก้ว หมายถึงแก้วกาแฟปกติขนาด 140 มิลลิลิตร ที่ให้คาเฟอีน ขนาด 50-80 มิลลิกรัมเท่านั้น ไม่ใช่แก้วกาแฟใบใหญ่ๆ อย่างที่หลายคนชอบใช้ ลองถามตัวเองว่าเราดื่มกาแฟมากไปหรือไม่ต่อหนึ่งวัน )

              โทษที่ต้องระวังจากการดื่มกาแฟเป็นประจำ กาแฟต้มหรือที่ชงแบบให้น้ำเดือดซึมผ่านผงกาแฟ หรือกาแฟที่ใช้ถุงผ้าชงนั่นเองจะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจ  กาแฟต้มอาจทำให้ระดับคอลเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นทำให้เกิดอาการปวดศีรษะแบบไมเกรน ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟจัดอาจมีอัตราเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ
หลักการดื่มกาแฟให้อร่อย

      เอสเพรสโซ่ ทุกชนิดต้องซดผ่านฟันให้มีเสียงดังเล็กน้อยเพื่อให้ได้สัมผัสรสชาติกาแฟ และควรดื่มรวดเดียว ในเวลา 10-20 วินาที

      คาปูชิโน่ เวลาดื่มจะไม่ใช้ช้อนคน ยกเว้นอยากได้ความหวานเพิ่มให้ใส่น้ำตาล แล้วใช้ช้อนคนเบาๆ เพื่อไม่ให้ฟองนมและผงซิเนม่อนมารวมกัน เพราะ เวลา ยกดื่มจะได้กลิ่นหอมของซินเนมอนและกลิ่นกาแฟหอมกรุ่น หลังจากดื่มจะมีฟองนมและผงซินเนม่อนติดอยู่ที่ก้นถ้วยเล็กน้อย

      ลาเต้ ใช้ช้อนตักฟองนมที่เหลือ ติดก้นถ้วยกินจนหมดทุกครั้ง


ดื่มกาแฟ...มีประโยชน์และโทษอย่างไร……
โดย ตำแหน่ง  สินสวาท
นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ(ด้านโภชนาการ)

                                    ……………………………………………………….


Cafe Britt - Premium Gourmet Coffee