เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาแฟสด ดอยช้าง คุณภาพของเมล็ดกาแฟเป็นอย่างไร ทั่วโลกมองกาแฟจากดอยช้างอย่างไร

กาแฟสด ดอยช้าง คุณภาพของเมล็ดกาแฟเป็นอย่างไร ทั้วโลกมองกาแฟจากดอยช้างอย่างไร เท่าที่ฟังการกำหนดราคาจะเกิดจากคุณภาพที่แตกต่างถ้าทำเหมือนกันทุกเจ้าเขาก็ไปเลือกเจ้าถูกซื้อเขาก็ไม่ซื้อเราได้เราต้องให้เกิดกาแฟที่คุณภาพเหนือกว่ากันแต่มันก็ที่เดียวกันพันธุ์ก็มาจากในหลวงเหมือนกันแล้วมันจะต่างกันที่อะไร

กาแฟสด ดอยช้าง คุณภาพของเมล็ดกาแฟเป็นอย่างไร


มันอยู่ที่ขบวนการมีกาแฟที่ดีแล้วสายพันธุ์ที่ดีแล้วยังไม่พอ พื้นที่จะต้องดีคือทุกอย่างต้องดีด้วยแล้วขบวนการโพเซสขั้นตอนคือมันต้องทำแล้วการเก็บแต่ละขั้นตอนมันต้องเก็บแต่ละเมล็ด คือจริงๆแล้วขั้นตอนผลิตของดอยช้างจะไม่เหมือนใครเลยทั้งโลกตอนนี้เราจดทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ คือเราเรียนรู้ศึกษาจาก ประเทศต่างๆ ทั้งดูทั้งศึกษาจากตำราเอามารวมกันแล้วก็มาเป็นกระบาวนการของ กาแฟสด ดอยช้าง เราไม่ใช่เก่งแล้วอยู่ดีๆจะคิดเองไม่ใช่แล้วทดลองมาเป็นเวลากว่าสี่ปีจนมั่นใจแล้วว่าใช่นั่นคือเราเจอเมื่อประมาณสี่ปีที่แล้วจากที่เราเคยส่งไปตรวจสอบ


เรื่องคุณภาพเรายังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งแต่ต้นมาเลยนะครับแต่พอหลังจากสี่ปีกว่ามาเนี่ยการตรวจสอบเราส่งไปหลายองค์กรมากเริ่มได้คะแนนอยู่ในระดับเอขึ้นมาเรื่อยๆในวันนี้เราอยู่ในระดับเอบวกของโลกสี่ปีมาแล้วอยู่ในระดับคะแนน 90-93 แต้มเต็มที่ จากองค์กรยกตัวอย่างเช่นคอฟฟี่รีวิวและอื่นๆเยอะแยะไปหมดของอังกฤษ ของอเมริกาและยุโรปเราส่งไปหลายองค์กรมากเราไม่ได้พูดว่ากาแฟดอยช้างดีไม่ใช่ฝรั่งช่วยบอกหมดแล้ววันนี้ กาแฟสด ดอยช้าง เป็นกาแฟที่ดีที่สุดในโลกตัวหนึ่ง

ตอนนี้ผลิตเมล้ดกาแฟได้ปีหนี่งกี่กิโลกี่ตัน กาแฟ ดอยช้าง ถ้าปีนี้จริงๆมีประมาณ 1700 ตันเป็นผลผลิตจาก 6-7 พันไร่เท่านั้น แต่ที่เพาะปลูกไปแล้วประมาณ 20,000 กว่าไร่เพราะฉนั้นในอนาคตเราจะมีผลผลิตประมาณ 5-6 พันตัน กิโลละพันพอละไม่ต้องสามสี่พัน ตันละล้าน ทุกคนมองว่ารวยแต่เงินกลับเข้าไปในชุมชนเราเปิดมูลนิธิขึ้นมาที่ชุมชนคุยกันละเรามีมูลนิธิทำหน้าที่ดูแลเรื่องการศึกษาของเด็ก ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งในชุมชนเรามีอยู่สามหมื่น สี่หมื่นไร่อะไรก็แล้วแต่เราจะสร้างป่ากลับมาใหม่ เราเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เดือดร้อนมากในเรื่องของการรักษาพยาบาล เราจะสร้างโรงพยาบาลแล้วตั้งศูนย์วัฒนธรรมชนเผ่าให้มีความภูมิใจในความเป็นไทยที่เป็นชนเผ่านี่คือสิ่งที่เราสร้าง แล้วเราทำแล้วเราปลูกป่ามาห้าปีแล้วเฉพาะไม้ป่าทั่วๆไปปีหนึ่งแสนกว่าต้น แล้วกาแฟปลูกมาเป็นสิบล้านต้นแล้ว ผมรวยจะตายเอาเงินไปทำอะไรอีกล่ะอยู่ดีๆก็มีกินไม่ต้องไปไหนไม่ต้องทำอะไรอีกต่างหาก พอแล้ว จากที่เคยตั้งใจหรือเคยบอกเอาไว้ว่าเอาเงินขึ้นดอยพันล้านเนี่ยทุกวันนี้เป็นยังไงบ้างครับ โตทุกวัน ถ้าเรามองรูปธรรมเชิงธุรกิจกาแฟบางทีใช่บางทีไม่ใช่นั่นไม่ใช่ปัญหา องค์กรเกิดขึ้นละ ซึ่งซอยย่อยออกไปต่างคนต่างมีบริษัทละ

ชุมชนเข้มแข็งขึ้น รายได้ขึ้นไปบนดอยจริงๆ รายได้จะกลับมาบริษัทแค่หลักร้อยหลักพันมันไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าถามว่าวันหนึ่งใช่มั๊ย อย่างที่ผมเรียนให้ทราบว่าวันนี้ในต่างประเทศผมเริ่มขายอยู่ 60 เหรียญจนถึงเกือบสองร้อยเหรียญในร้อยเปอร์เซนต์เราขายต่างประเทศกี่เปอร์เซนต์ เก้าสิบเจ็ด ขายในประเทศไทยแค่สองสามเปอร์เซนต์ เราถึงได้ราคาและเรากำหนดราคาได้ จริงๆแล้ว ราคาทั่วๆไปในตลาดโลกอราบิก้าอยู่ที่ประมาณสามเหรียญกว่าต่อกิโลของเราเริ่มจากสิบสองเหรียญ สิบแปดเหรียญนั่นคือกาแฟสารยังไม่ใช่กาแฟที่คั่วแล้ว คั่วแล้วทุกวันนี้เราขายเกือบสองร้อยเหรียญ เท่ห์ดี เป็นกาแฟที่ดีที่สุดหรือเปล่า มีอีกตัวที่ดีกว่านี้ผมขายอยู่ประมาณปอนด์ละเก้าร้อยเหรียญ กิโลนึงประมาณเกือบเจ็ดหมื่นบาท จะเป็นทองอยู่แล้ว อีกนิดเดียว ก็ไม่เราทำได้ ด้วยคุณภาพจริงๆแล้วอยากจะเรียนทั้งนักวิชาการเองและผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรช่วยมาดูนิดนึงโอกาสของประเทศไทยเรื่องกาแฟสูงมากผมกล้าพูดได้ว่าเมืองไทยสามารถสร้างเม็ดเงินหลักหมื่นล้านจากกาแฟอาราบิก้าภาคเหนือเนี่ยแล้วทุกคนจะเห็นว่าทุกดอยสามารถสร้างเม็ดเงินได้ ไม่มีใครอยากทำผิดกฏหมาย แปลว่ารายได้ต่อครอบครัวของสมาชิกที่ปลูกกาแฟกับเราตอนนี้เป็นล้านต่อปีเสมอทุกคนเลย อุ้ยบางครอบครัวหกถึงเจ็ดล้าน เจ็ดแปดแสนก็มี ดีคือเราปลูกสองหมื่นกว่าไร่ผลผลิตที่เก็บเกี่ยว หกถึงเจ้ดพันไร่เองยังไม่ได้อายุอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามันจะมีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น

นี่เราฟังชีวิตของเศรษฐีบนดอยไปแล้วครับว่ามีอุปสรรคมาขนาดไหน ทุกวันนี้ขนาดไหน คุณบ๊วยจะพาไปดูชีวิตจริงบนดอยด้วยครับ เชิญชมกันเลยครับ

ตอนนี้ผมอยู่ที่ดอยช้างเป็นสถานที่ๆผลิตเมล็ดกาแฟที่ดีมีคุณภาพระดับโลก ภูเขาทั้งหมดสร้างเม็ดเงินเป็นระดับพันล้านบาท จาก เมล็ดกาแฟ เล็กๆที่เรารู้จักกันเราจะไปเรียนรู้ขั้นตอนการทำทั้งหมด รวมถึงต้นกาแฟเป็นอย่างไรมีสูตรวิธีการทำเป็นอย่างไรน่าสนใจมากตามผมมาเลยครับ มาถึงห้องผู้บริหารแล้วครับ ชื่ออะไรครับ ชื่ออาบ๊อครับ ชนเขาต่างๆมักจะทำไร่เลื่อนลอยไปเรื่อยตัดไม้ทำลายป่า จริงมั๊ยครับ



มันกำไรกว่าเมื่อทำไร่กาแฟจริงมั๊ยครับ มางั้นเราไปดูเรื่องจริงกัน เดี๋ยวรบกวนพาพี่เขาเข้าสวน อาบ๊อไม่ไปกับผมเหรอครับ เฝ้างาน นี่เรียกว่ากาแฟเชอร์รี่เพราะผลมันสีแดงเหมือนเชอร์รี่ ที่ต้องเก็บคือเมล็ดที่สุกเท่านั้น เขียวๆไม่ควรเก็บ เวลาเก็บทำแบบนี้นะครับ ที่ผมเข้าใจผิดว่าชาวเขาทำลายป่าทิ้งหมดเลยแล้วมาปลูกกาแฟอย่างเดียวจริงๆแล้วไม่ใช่เพราะว่ากาแฟมันโตใต้ต้นไม้ กาแฟต้องการแดดแค่เพียง 90% เอง อันนี้ขออนุญาติแกะเมล็ดกาแฟ ได้ครับ อันนี้กินได้นะครับ ไม่มีสารเคมีเหรอครับ ไม่มีฉีดยา ไม่มีครับ ทำไมมันหวานๆ มันคือเชอร์รี่ ทำไมถึงกลับมาทำงานที่บ้านล่ะครับ ตั้งแต่เลิกปลูกฝิ่น ลงไปข้างล่างก็กลับมา ที่ลงไปข้างล่างก็หารายได้ให้ครอบครัวใช่มั๊ยครับ ใช่ครับ ตอนที่ลงไปในตัวเมืองลงไปทำอะไรอาชีพอะไร ไปเป็นเด็กเสริฟแล้วก็ไปเป็นเด็กอู่ครับ รายได้ต่อวันเฉลี่ย เดือนหนึ่งก็ 1,300 บาท
กี่ปีมาแล้ว 10 ปีมาแล้วครับ

นี่คือโลโก้ดอยช้างต้องหน้าอย่างนี้ด้วยนะครับ ช่วงแรกที่คุณพ่อลำบากมันลำบากขนาดไหนครับ ลงไปในเมืองก็ไม่ได้ ไม่มีสัญชาติ มีกาแฟก็ขายไม่ได้ อยู่บนดอยอย่างเดียว ที่นี้ราคาดีขึ้นเขาก็เลยรับไปขายต่อไปหลังจากเราได้เมล็ดกาแฟเชอร์รี่เก็บมาจากไร่เก็บมาปุ๊บ นี่คือการล้างเบื้องต้น เรานำมาทำความสะอาด ระหว่างที่ทำความสะอาดเมล็ดที่สมบูรณ์จะจมอยู่ใต้น้ำ เมล็ดที่ไม่สมบูรณ์มันจะลอยขึ้นมา จากกาแฟเชอร์รี่ผ่านกระบวนการสี่วันกลายเป็นกาแฟกะลาที่คุณเห็นที่ลานตาก จากกาแฟกะลาไปเป็นกาแฟสาร น้ำหนักจะหายไปประมาณ ยี่สิบเปอร์เซนต์ กาแฟสารเป็นยังไง กาแฟสารเดี๋ยวค่อยพาไปดูในโรงสี เสร็จจากโรงสีก็ส่งออกหรือนำไปคั่วในโรงคั่วเดี๋ยวเราจะดูเป็นขั้นตอนไป เราก็จะหมักในบ่อที่ 1 ซึ่งเราเรียกว่าผัดแห้งใช้เวลา 24 ชั่วโมงหรือ 1 วัน เสร็จวันรุ่งขึ้นเราย้ายมาบ่อ 2 ย้ายโดยใช้ระบบดูดขึ้นมา เป็นหมักแห้ง หมักเปียก เสร็จปุ๊บ 1 วัน ตรงนี้เป็นช่วงพักให้เขานอนแบบสงบๆเลยอีก 24 ชั่วโมง โดยอาศัยน้ำที่สะอาด ให้เขาได้พักตัวให้เขาคลี่คลาย ตรงเนี้ยอะไรที่เกิดจากความผิดพลาดมาในบ่อที่ 1 หรือ บ่อที่ 2 ก็แล้วแต่จะถูกละลายหายไปหมด ได้จากบ่อที่ 3 พักสามวันแล้วจนมาถึงตรงนี้นำมาตากก่อนที่จะคัดคุณภาพแล้วก็เข้าไปอบ เราจะตากประมาณ 7-8 วัน ดอยช้างเกิดมาได้ไม่ใช่จากคนเก่งเป็นคนที่ทั้งหน่วยงาน ทั้งรัฐบาล มองข้ามหมด เห็นว่าเขาเป็นคนโง่ คนขี้เกียจ ลองเข้ามาศึกษามาอยู่ร่วม บุคลากรที่มีอยู่หลายดอยเนี่ยมีมูลค่ามหาศาลซึ่งกำลังทำกาแฟมากๆติดอันดับโลก เราตรวจสอบคุณภาพแล้วก็เข้ามาที่โรงอบ มีเจ้าหน้าที่ดูว่าความชื้นลงตัวมั๊ย ใครมาเมื่อไหร่ก็สวยงามสะอาด ไม่ใช่ว่ารายการเจาะใจมาถ่าย เอ้าเครียร์กัน เขาสุ่มเช็คเรามาเป็น 4-5 ปีแล้ว มาเมื่อไหร่ก็สะอาด เข้ามาเมื่อไหร่ก็ชัดเจน พอเขาได้ดื่มได้รู้ว่าเราทำแบบนี้จนชื่อเสียงดังไปทั่วโลกเขาอยากมาเยี่ยมเยียน ไม่เชื่อว่าเป็นไปได้ไม่เชื่อว่ามันมีในเมืองไทย ในโลกของแผนที่กาแฟเนี่ยไม่มีประเทศไหน ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าโดยที่ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นใครแล้วเราเข้ามาอยู่ในอันดับต้นๆของโลก ตรงนี้ต่างหากที่น่าสนใจ มาถึงตรงนี้ก็ครึ่งทางคือ 50% หลังจากได้กาแฟกะลามาแล้วเราก็เปลี่ยนจากกาแฟกะลามาเป็นกาแฟสาร มีการคัดแยกเมล็ดกาแฟเป็นเกรดต่างๆ เอเอ เอ บี ซี และ ดี จากเครื่องที่เราใช้เทคโนโลยีมูลค่ากว่า 7 ล้านบาทสุดท้ายก่อนการเอาไปคั่วต้องอาศัยฝีมือเจ้าของ การคัดครั้งสุดท้ายจะต้องเป็นมนุษย์ตลอดไม่ว่าอะไรทั้งนั้น พอมองปุ๊บอันไหนที่ไม่ใช่เอาออกหมด จบ ที่ใช่หยิบมา 99% ต้องใช่ทั้ง
หมด

ต่อจากนี้เราไปดูโรงคั่วกาแฟ ที่ผ่านมามาดำก็ตอนนี้ล่ะ ดำได้เงิน ตอนนี้กำลังวอมเครื่องให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม



ลงทุนเกือบ 17 ล้าน เทคโนโลยีสูงที่สุดแล้วในเรื่องของการคั่วกาแฟในระดับโลก ตัวแรกของประเทศไทย พอวอมเครื่องด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมก็จะปล่อยเมล็ดลงมาคั่วด้วยระบบ การคั่วแล้วแต่ออเดอร์คือเราจะไม่คั่วทิ้งไว้จะมีออเดอร์มาชัดเจน เราอยากให้ผู้บริโภคได้บริโภคกาแฟที่สด ดีที่สุด อย่าไปหลงไหลแบรนด์ต่างประเทศเพราะที่เขามาเก็บคุณแพงๆเพราะงบโฆษณาเยอะ กาแฟที่มีคุณภาพในโลกนี้มีแค่ 3% เท่านั้นจาก 100% เราเป็นส่วนหนึ่งในนั้น เราอยากให้ผู้บริโภคได้บริโภคกาแฟที่ดีจริงๆ เพราะมันเป็นของคนไทย

เมื่อกี้ไปที่ดอยจะเห็นโลโก้แบรนด์ก็คือคุณพ่อคุณอเดล สมัยก่อนมันมีฟิลม์ก็ไปอัดฟิลม์กับรูปมาความรู้สึกมาดู ใช่ มีเรื่องราวคือท่านเป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นปลูกกาแฟบนดอยช้างแล้วก็ยังรักษามาจนวันนี้แล้วขยายเพาะปลูกไปเรื่อยๆจนเป็นร้อยๆไร่ ถ้าอยากไปดูที่ดอยช้าง เรียนเชิญเลยครับ จริงๆแล้วเราอยากให้ทุกคนขึ้นไปเยี่ยมชมด้วย เปิด 24 ชั่วโมง มีกาแฟให้ทานด้วย เราไม่ได้อวดดีแต่เรามีดีจะอวดและเราต้องการให้พี่น้องคนไทยทุกคนได้ภูมิใจร่วมกัน ซึ่งในอดีตเราทำผิดกฎหมายกันทั้งดอย ไม่ใช่แค่คนนี้ผิด ยกดอยไปเลย ผิดกฏหมายหมด ไม่มึงก็พ่อมึงอะไรอย่างนี้ เราร่วมกันแล้วสร้างชื่อเสียงกับประเทศชาติได้ชัดเจน ทุกอย่างมันเกิดความมั่นคง ไม่กลัวเขาไปสร้างเหมือนกันเหรอครับ ดีฮะ ยิ่งอยากให้เรียนรู้เปิดโรงเรียนสอนเลยครับตอนนี้  ถ้าดอยอื่นเขาอยากจะทำเหมือนกันอยากจะพัฒนาขึ้นมา เขาต้องทำอย่างไรบ้าง มาอยู่กับเรา มีผลกับชุมชนมั๊ยที่มันดีวูบวาบขึ้นมา

เด็กที่ไปรับจ้างก็กลับมาคนที่เคยเป็นครูเป็นอาจารย์หลายคนก็กลับมาทำสวน ตอนนี้ใครไปเอาผัวข้างนอกไปมีเมียที่ไหนกลับมาหมู่บ้านหมดแล้ว กลับมาพ่อแม่แบ่งที่ให้ 10-20 ไร่ คุรมีแค่ 20 ไร่ แน่นอนทุกปี
ได้เงินล้าน แค่ปลูกแล้วส่งในกลุ่มเครือข่่าย บางวันคุรอาจคิดได้มากกว่านั้น สร้างแบรนด์เอง เราอยากเห็นตรงนั้น ไอ้ตัวบริษัทดอยช้างที่ตั้งขึ้นมามันเป็นแค่ตุ๊กตาเพื่อติดต่อประสานงาน บริษัทนี้ของใคร ถ้าดูแล้วมันเหมือนของเราสองคนจังเลย ประธานกรรมการก็อยู่นี่ กรรมการผู้จัดการก็อยู่นี่ จริงๆแล้วไม่ใช่ มันเป็นของชมชน ชื่อใช่ ถ้าขี้โกง ใช่หมด เพราะเซ็นกันอยู่สองคน คณะกรรมการบอร์ดใหญ่มาก เราตั้งเป้าแต่ต้นทำไมผมถึงทุ่มเท เพราะผมมองเห็นอเดลตั้งแต่สมัยเป็นผู้ใหญ่บ้านเขาทุ่มเทให้ทั้งหมดเหมือนกัน เด็กหนุ่มคนนึงมีความผูกพันธ์กับหมู่บ้านคคือแค่ความคิดเราโตกว่าเป็นรอบสองรอบก็ได้ แต่มันใช่ เขามีความผูกพันธ์มีอะไรที่ผมมองเห็น เลยทิ้งทุกอย่างขึ้นไปแล้วสร้าง ตอนแรกไม่นึกว่ามันจะมาได้ถึงขนาดนี้ แต่พอมันมาขนาดนี้ในรุ่นของเพื่อนๆเขาสามารถรวมกันเป็นกลุ่มเป็นเครือข่ายได้ เป็นสิบๅเป็นร้อยๆเราประชุมกันว่าเราจะทำอะไรกันต่อไป วันนี้เรามีคณะกรรมการที่ดูแลมูลนิธิ เงินรายได้ทั้งหมดจะเป็นกี่ร้อยล้านจะเป็นพันล้านก็แล้วแต่วันนี้เราแบ่งเป็นสามส่วน 60% อเดลกับคระกรรมการเป็นคนดูแลการขยายเครือข่ายของงานสร้าง 30% ผมดูแลในการทำมูลนิธิอย่างเดียว เงิน 30% นี้คือยกให้มูลนิธิเลย
แล้วอีก 10% จะมีน้องสาวอีกคนซึ่งเป็นคณะกรรมการเหมือนกันดูแล

คุณไม่มีเงินอย่างเนี้ยดูก็รู้ไม่ค่อยมีตังค์เท่าไหร่ อยากจะขอยืม ไม่อยากเรียกเป็นสหกรณ์ดูแล้วไม่รุ่ง เหมือนกับธนาคารชุมชน ให้หยิบยืมใช้จ่ายในสัดส่วนที่จำเป็น วันนี้สมบูรณืแบบหรือยัง มีอะไรที่อยากจะทำแล้วไม่ได้จะมีอะไรอีกในอนาคตในเวทีระดับโลก มันไม่มีหยุด ไม่มีทาง เราไม่ต้องการที่จะเป็น one of the best เราจะเป็น the best one มันเป็นเรื่องราวของการสร้างชุมชนเล็กๆซึ่งถูกดูแคลน ถูกต่อว่า ว่า โง่ ขี้เกียจ ดื้อ ไร้สาระ อะไรก็แล้วแต่ นี่ไงคนโง่ คนดื้อ คนขี้เกียจ พอเขารวมตัวกันจับมือกันได้เกาะกลุ่มกันได้เขาสามารถสร้างชื่อเสียงได้ระดับโลกแต่ว่าเราไม่เคยคิดจะแข่งขันกับใครแค่เราตั้งใจว่าทำดีที่สุด คิดให้ดีทำให้ดีที่สุดทุกวันสอนลุกหลานทุกคน ท่องไว้นะ มันโตขึ้นของมันทุกวันไม่เลิกแล้วเขาทำกันอยู่  ทำกันทุกวันมันเกิดขึ้นทุกวัน ไม่มีใครสั่ง ไม่มีเจ้านาย เพราะมันเป็นของทุกคน

ชัดเจนครับวันนี้หวังว่าจะเป็นแรงบรรดาลใจที่ดีให้กับทุกคนไม่ว่าท่านจะเป็นเกษตรกรที่ปลูกอะไรอยู่ก็ตามท่านจะมีชุมชนที่คิดว่าตัวเองแร้งแคล้น ด้อยโอกาสขนาดไหนก็ตามมันมีคนแบบนั้นและผ่านตรงนั้นมาแล้วและกำลังอยู่ในเวทีระดับโลกแล้วกำลังชนะที่หนึ่งในโลกก็หวังว่านี่จะเป็นกำลังใจจากรายการเจาะใจ ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ขอบคุณครับ วันนี้เจาะใจหมดเวลาแล้วครับพบกันใหม่ พฤหัสบดีหน้าครับ สวัสดีครับ



ที่มา :
1.http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Si4Uudvtng0
2.http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=CZ4hFM5XqO8
3.http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=v1uXyx4TmUU#!

--------------------------------

Cafe Britt - Premium Gourmet Coffee