เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาแฟ Trung Nguyen Coffee ผู้นำในธุรกิจได้ชื่อว่า Starbucks ของเวียดนาม


ธุรกิจร้านกาแฟในเวียดนาม
            
เวียดนามเป็นชนชาตินิยมดื่มกาแฟ ในศตวรรษที่ 19 ฝรั่งเศสได้นำกาแฟและเผยแพร่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในเวียตนาม  เวียตนามจึงเริ่มปลูกกาแฟและได้เป็นประเทศผู้ปลูกกาแฟสำคัญของโลก โดยในช่วงปลายศตวรรษ 1990 เวียตนามเป็นผู้ปลูกกาแฟใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากบราซิล รวมทั้งเป็นผู้ส่งออกกาแฟสำคัญ เวียตนามปลูกกาแฟหลายพันธ์ในภาคต่างๆของประเทศ อาทิ Arabica, Robusta, Chari(Excelsa) , Catimor เป็นต้น ทำให้สามารถผลิตกาแฟผสมให้ได้รส ลักษณะ และความสมดุลของกาแฟที่หลากหลาย การชงกาแฟแบบเวียตนามดั้งเดิม มีลักษณะคล้ายกับกาแฟของไทย คือกาแฟเย็น ชงโดยใส่นมข้นและน้ำแข็ง และกาแฟร้อน มีทั้งแบบกาแฟดำไม่ใส่นม และกาแฟร้อนใส่นมข้น กาแฟแบบดั้งเดิม นิยมใส่นมข้น มากกว่านมสด
ยอดจำหน่ายกาแฟของร้านกาแฟในเวียดนามในปี 2005 มีมูลค่า 14.9  พันล้านดอง หรือ 31.3 ล้านบาท โดยมีร้านกาแฟทั่วประเทศประมาณ  8,350  ร้าน  เพิ่มจากปี 2004 ร้อยละ11 ความนิยมดื่มกาแฟมีผลส่วนหนึ่งมาจากการเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกกาแฟหลากรสและคุณภาพ
                ตลาดร้านกาแฟในเวียดนาม   ครองตลาดโดยบริษัทท้องถิ่น บริษัท  Trung   Nguyen  Coffee  จำกัด  เป็นผู้นำในธุรกิจนี้   บริษัทครองตลาดร้านกาแฟในเวียดนามถึงร้อยละ  85 ของยอดจำหน่ายกาแฟทั้งสิ้น และมีเครือข่ายร้านกาแฟ ร้อยละ 92 ของจำนวนร้านกาแฟทั้งหมดของเวียตนาม บริษัทได้ชื่อว่า เป็น  Starbucks  ของเวียดนาม และในช่วงต้นปี  2007  ก็ยังไม่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ร้านกาแฟต่างชาติ  เข้าไปดำเนินธุรกิจแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ทั้งบริษัท Coffee Bean and Tea Leaf  และStarbucks  มีแผนการตั้งร้านกาแฟในเวียตนาม โดยคาดกันว่า Starbucks กำลังดำเนินการเรื่องร่วมทุนกับบริษัทเวียตนาม เพื่อให้สามารถเจาะขยายตลาดเวียตนามได้รวดเร็วขึ้น
                มีรายงานข่าวว่า Black Canyon Company Ltd (Thailand) ก็มีแผนเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟในเวียตนาม  โดย นาย Michael Holland ผู้จัดการด้านแฟรนไชส์ต่างประเทศของ Black Canyon มีความเห็นว่า ในปัจจุบันเวียตนามมีแฟรนไชส์กาแฟหลายแบรนด์ในตลาด และคงมีอัตราการแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับร้านกาแฟ/ภัตตาคารของ Black Canyon เสริฟทั้งกาแฟ อาหารยุโรป และเอเซีย รวมทั้งอาหารไทย โดยมุ่งเจาะตลาดลูกค้าอายุ 18-30 ปี และ Black Canyon เชื่อว่าสามารถเจาะตลาดคนหนุ่มสาวในเวียตนามได้ Black Canyon ตั้งเมื่อปี 1993 มี 185 สาขา ใน 7 ประเทศคือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย พม่า  เขมร และสหรัฐอาหรับอามิเรสต์    
               
แนวโน้มตลาด   
               
คนเวียดนามมักใช้ร้านกาแฟเป็นสถานที่พบปะทางธุรกิจ  และสังคม  ร้านกาแฟมีทั้งแบบร้านกาแฟแฟรนไชส์  สาขา  และร้านกาแฟอิสระ  คนหนุ่มสาวในเมืองมักนิยมเข้าร้านแฟรนไชส์ และสาขา  คนรายได้น้อยมักเข้าร้านกาแฟอิสระซึ่งมีอยู่ทั่วไปในทั้งเมืองใหญ่  เช่น  ฮานอย 
โฮชิมินส์  และในชนบท  ร้านกาแฟอิสระที่เป็นที่นิยมมาก  เช่น  Coffee New Window,  Hale  Coffee  และ  Nang  Saiggon  มักพบในเมืองใหญ่
                ในช่วง  2-3 ปีที่ผ่านมา  จำนวนครัวเรือนซึ่งมีรายได้สูงคือ  ครัวเรือนที่มีรายได้ต่อเดือนสูงกว่า  6.5  ล้านดอง  หรือ  13,650  บาทต่อเดือน  ได้เพิ่มจากร้อยละ 7.3  เป็นร้อยละ 12  ปัจจัยรายได้ที่สูงขึ้นนี้ทำให้ผู้ซื้อผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความต้องการสินค้า  และบริการที่มีคุณภาพ  มีคลาสมากขึ้น  คนกลุ่มนี้ยินดีจ่ายเงินสูงขึ้นเพื่อดื่มกาแฟที่มีคุณภาพ  และนั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศร้านที่มีที่ตกแต่งอย่างสวยงาม  พร้อมทั้งมีกลิ่นกาแฟที่หอมกรุ่นตลอดเวลา จึงทำให้ร้านกาแฟแบบมีสาขา  และแฟรส์ไชส์  เช่น  ร้านของบริษัท     Trung  Nguyen  มีการขยายตัวและเปิดสาขาอย่างรวดเร็วในเมืองต่างๆ ของเวียดนาม  โดยบริษัทมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง  จนทำให้ชื่อ  “Trun  Nguyen”  เป็นชื่อแบรนด์เนมประจำชาติเวียดนาม
                ภาพยนตร์เกาหลี  เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นเวียดนาม  และกลุ่มคนอายุระหว่าง  25-39 ปี  และส่งอิทธิพลให้คนเหล่านั้นเลียนแบบวิถีชีวิต  และการใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มคนระดับกลางและระดับสูงของเกาหลี  อาทิเช่น  การพบปะสังคม ณ  ร้านกาแฟสมัยใหม่ 
ร้านกาแฟทั่วไปในเวียดนามมักจะมีคาราโอเกะให้บริการด้วย คนเวียดนามชอบคาราโอเกะ  ถือเป็นสันทนาการเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเช่นเดียวกับคนไทย  อย่างไรก็ตาม  คนเวียดนามมักสั่งกาแฟและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ  เมื่อไปร้านกาแฟสมัยใหม่มากกว่าจะสั่งอาหาร  อาหารในร้านกาแฟที่สั่งก็มักเป็นอาหารว่าง  เช่น  แซนวิช  เค้ก  สลัด 
                นอกจากคาราโอเกะแล้ว  ร้านกาแฟบางแห่งให้บริการ  Light  Speed  Wireless Internet
 (Wi-Fi)  โดยไม่ต้องเสียเงินด้วย  ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักศึกษาและหนุ่มสาววัยทำงาน  คนกลุ่มนี้มักมี Laptop นำไปต่อใช้  Internet  ที่ร้านกาแฟ

การแข่งขันในการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ

               
ในระยะเวลาจนถึงต้นปี  2007  เวียดนามยังไม่มีแฟรนไชส์ร้านกาแฟข้ามชาติใหญ่  เช่น 
STARBUCKS    และ COFFEE  BEAN  TEA   LEAF 
                ร้านกาแฟแบรนด์เนมเวียดนาม  เช่น  Trung  Nguyen  Coffee  และ  Tam   Chau  Tea  &  Coffee  ( เจ้าของแบรนด์  Highland  Coffee ) ครองตลาดร้อยละ  8.5 และ  2.3   ตามลำดับทั้ง  2
 แบรนด์  เป็นที่นิยมของชาวเวียดนาม โดยทั้งสองแบรนด์มีกาแฟ  ชา  เครื่องดื่มรสต่างๆให้ผู้บริโภคเลือกมากมาย  และเข้าใจรสนิยมความชอบของชาวเวียดนามเป็นอย่างดี
High Land Coffee มีการให้บริการที่เป็นมืออาชีพและเป็นตะวันตกมากกว่า  Trung  Nguyen  Coffee  เช่น  พนักงานมีการแต่งเครื่องแบบ  เครื่องใช้มี  logo  แบรนด์  ฯลฯ  แต่ในขณะนี้  Trung  Nguyen  Coffee   เน้นการให้บริการและรสกาแฟแบบเวียดนาม  รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ทั้งโฆษณาทางทีวีและ PR  อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ   Highland  Coffee ไม่มีการโฆษณามากนัก

               Trung  Nguyen  Coffee  เริ่มเปิดร้านแห่งแรกที่เมืองโฮชิมินส์  ในปี  1998  และเป็นบริษัทแรกที่ขยายกิจการร้านกาแฟเป็นแบบแฟรนไชส์ในเวียดนาม  จนมีจำนวนถึง  920  แห่ง  รวมทั้งมีการขยายกิจการไปต่างประเทศ  เช่น  ไทย  กัมพูชา  สิงคโปร์ และวางแผนจะไปเปิดแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ  เยอรมนี  และออสเตรเลีย 
                Gloria Jean เป็นแฟรนไชส์ร้านกาแฟซึ่งบริษัท Phong Cach Song Viet Joint Stock ได้ซื้อสิทธิตั้งแฟรนไชส์ในเวียตนาม ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท นาย Ly Quy Trung  ให้ข้อมูลว่า มีร้านกาแฟแฟรนไชส์  Gloria Jean มากกว่า 1000 แห่งใน 20 ประเทศ และเขาคาดว่า จะเปิดร้านกาแฟแฟรนไชส์ Gloria Jean อีก 20 แห่งภายใน 2 ปีข้างหน้า
                Café Molinari(Italy) เปิดแห่งแรกที่ตึก Petro Vietnam Tower บนถนน Le Duan ในเมืองโฮชิมินส์ บริษัท  Chau Ngoc Viet Joint Stock เป็นผู้ซื้อสิทธิแฟรนไชส์  Café Molinari ให้บริการกาแฟผสมชนิดต่างๆถึง 25 ชนิด รวมทั้งกาแฟแบบไม่มีคาเฟอิน

อนาคตของธุรกิจร้านกาแฟในเวียดนาม

               
ร้านกาแฟแฟรนไชส์  และอิสระ  มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากในเวียดนาม  การตกแต่งร้าน  บริการที่ดีรวมทั้งการให้บริการ  Wi-Fi , คาราโอเกะ และราคาที่เหมาะสม  เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ  การส่งเสริมการขาย  เช่น  ซื้อกาแฟแถมเค้ก  การปรับปรุงเพิ่มที่จอดรถและอำนวยความสะดวกด้านการจอดรถ ฯลฯ  ก็มีส่วนช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น  ร้านที่ตกแต่งบรรยากาศดี  สามารถดึงคนเข้าร้านได้มาก เนื่องจากคนมักเข้าไปนั่งพักผ่อนสังสรรค์ และทำงานกันด้วย  Euromonitor International  คาดว่าร้านกาแฟแฟรนไชส์ในเวียดนามจะขยายตัวถึงร้อยละ  85  ในระหว่างปี  2005 – 2010

ตาราง:  ส่วนแบ่งตลาดของร้านกาแฟแบรนด์ต่างๆในเวียดนาม  ระหว่างปี 2002-2005 
หน่วย: % ของมูลค่า
บริษัท
ชื่อแบรนด์
2002
2003
2004
2005
Trung  Nguyen  Coffee
Trung  Nguyen
48.2
63.4
76.9
85.1
Tam Chau Tea & coffee
Highland  Coffee
2.2
1.8
2.2
2.3
อื่นๆ

49.6
34.9
21.0
12.6
                     รวม

100.0
100.0
100.0
100.0
     

ธุรกิจร้านกาแฟในเวียดนาม


TRUG  NGUYEN  COFFEE  CO. , LTD.    :      ผู้ครองตลาดร้านกาแฟในเวียดนาม
ที่อยู่                        :                 268  Nguyen  Tat  Thailand ,  Buon  Me  Thuot  City  Dalale  Vielinem
โทรศัพท์               :                 + 84 (50) 865  117
โทรสาร                 :                 + 84 (50) 811  766
www                      :                 www.Trungnguyen.com.vn
สินค้า                     :                กาแฟ
ประวัติ
·       บริษัทได้ชื่อว่าเป็น  VIETNAMESE  VERSION  OF  STARBUCKS
·       เริ่มจากเป็นผู้ผลิตกาแฟ และพัฒนาเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ของเวียดนาม  ต่อมาขยายกิจการร้านกาแฟ โดยเน้นความรู้สึกชาตินิยมในการดื่มกาแฟเวียดนามที่มีคุณภาพของบริษัท
·       เป็นผู้ครองตลาดร้อยละ 85 ของตลาดกาแฟที่มีสาขาทั่วประเทศในปี  2006  โดยบริษัทไม่มีคู่แข่งขันต่างชาติอื่นในตลาดเวียดนาม  และมีร้านกาแฟถึง  920  แห่ง
·       มีการขยายกิจการไปต่างประเทศ โดยตั้งร้านกาแฟในประเทศไทยเป็นแห่งแรกเมื่อปลายปี  2002  และในปีต่อมาเปิดร้านในกัมพูชา  และสิงคโปร์
·       บริษัทมีการประชาสัมพันธ์สินค้า  โดยเน้นการรักษาคุณภาพและกำหนดราคาสินค้าเท่ากันในทุกสาขาทั่วประเทศ

จัดทำโดย
กลุ่มวิเคราะห์สารสนเทศการค้า
ศูนย์สารสนเทศการค้าระหว่างประเทศ
ธันวาคม 2550



                                                           ----------------------------------------------------

Cafe Britt - Premium Gourmet Coffee