เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA

เข้าชมรายละเอียด THE INDIAN TEA
แฟรนไชส์กาแฟสดและกาแฟชงสำเร็จ ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ราคาเริ่มต้น 6,900 - 399,000 เข้าชมรายละเอียด แฟรนไชส์ THE INDIAN TEA คลิ๊กที่รูปภาพด้านบน ติดต่อคุณมาโนช โทร.084-682-5999 , 092-369-3951 LINE ID : @THEINDIANTEA / หรือเซฟเบอร์ 084-682-5999

ค้นหาทำเลเปิดร้านกาแฟ แสดงผลการค้นหาชัดเจน ตรงประเด็น จากกลุ่มเว็บที่เรานิยมใช้เป็นประจำ

Loading

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาแฟ โกปี้ กาแฟของชาวตรังมีแทบทุกถนน หรอยจังหู


โกปี้เมืองตรัง    ๒๕๕๓
โกปี้เป็นชื่อเรียก กาแฟของชาวตรัง เมืองที่มีภาษาต่างประเทศปะปนอยู่มากมาย โกปี้มาจาก Coffee คอฟฟี่ แปลว่ากาแฟ , เซ ล๋ง มาจาก Ceylon ซีลอน แปลว่า ศรีลังกาดินแดนทีมาของชาร้อน , ตินมาจาก Tin ตินแปลว่าถังน้ำทำจากดีบุก , การชงกาแฟเรียกว่า พ้าว มาจาก Pound พอรด์แปลว่าทำให้เข้ากัน ชง   กาแฟในภาษาทองแดงออกเสียงว่า กาแคว
          เมืองตรังเคยเป็นแหล่งปลูกกาแฟเพื่อการค้า กาแฟเขาช่องมีชื่อเสียงปลูกอยู่แถวที่เขาช่อง อ.นาโยง ปัจจุบันแทบไม่มีการปลูกแล้ว  
          ร้านโกปี้ในทับเที่ยง ในเมืองตรังมีมากมาย แทบทุกถนนทุกตรอกซอย มีร้านโกปี้รอให้นักวิจารณ์การเมือง นักซุบซิบข่าวการบ้าน มีเวทีแสดงออกความเห็นอย่างเสรี 
โกปี้ที่ขายในร้าน ช่วงเช้าโกปี้ร้อน โกปี้อ้อแกล้มชาโก้ย ข้าวเหนียวปิ้ง ขนมจีบ บ๊ะจ่าง  ช่วงบ่ายชาเย็น โอเลี้ยงแกล้มกล้วยทอดอร่อยเหาะ  ตกกลางคืน วัยรุ่นนั่งร้านกาแฟ จิบกาแฟพร้อมเชียร์ฟุตบอลกันสนุกสนาน  เสียงดังลั่นยามคู่ที่มีเดิมพันสูงลงฟาดแข้ง
          การดื่มโกปี้เป็นวัฒนธรรมของชาวตรัง  ดื่มกันตั้งแต่เช้ามืด สาย เที่ยง บ่าย เย็น กลางคืน ร้านโกปี้ก็มีมากมาย  รับรองมาอยู่เมืองตรังไม่อด ถ้ามีเงินซื้อ ....  โกปี้หรือกาแฟโบราณจะชงใส่ถุง 
          อาหารที่กินคู่กาแฟของคนตรังก็มีหลายอย่าง  กินขนมจีนเผ็ดๆแล้วซดกาแฟตาม  อา....อร่อยมาก...ขอบอก.... หรือจะกินหมี่ไทย ข้าวเหนียวสารพัดหน้า  ข้าวเหนียวปิ้งกับโกปี๋อ้อ ( กาแฟดำร้อนแบบโบราณ ) ... หรอยจังหู...
          ขนมจีบแบบเดิมๆ ไม่มีหน้าปู หน้ากุ้งให้ปวดหัวเล่น จิ้มกับน้ำจิ้มเดิมๆสีแดงที่ทำจากส้มเจื้องแสนอร่อย  หรือจะผ่าชาโก้ย(ปาท่องโก๋)และจุก(ยัดไส้)ขนมจีบข้างใน ราดส้มเจื้อง กลายเป็นแฮมเบอเกอร์น้อยๆแสนอร่อย  ซดกับกาแฟโบราณใส่นมข้นหวาน  ... แค่นี้ อร่อยเหาะ  เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
          ซาลาเปาที่ชาวตรังบรรจงปอกเปลือกก่อนกิน  สังเกตดู เห็นใครปอกเปลือกซาลาเปาที่ไหน  เข้าไปทักได้เลย รับรองไม่ผิดตัว  คนตรังแน่นอน  คนตรังสะอาด รังเกียจขี้มือคนปั้นซาลาเปา
          แก้วโกปี้ ถ้าจะให้ได้รสชาติเดิม ต้องเป็นแก้วท้ายเฟืองแบบโบราณ  ชงกับช้อนตราดอกมะลิ  ยกมาถึงโต๊ะหินอ่อนกลม มีกระดาษขาวตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแทนกระดาษทิชชู  คนมาเที่ยวเมืองตรังครั้งแรกจะงงกับกระดาษในกระป๋องที่วางบนโต๊ะ  ไม่รู้ว่าจะให้เขียนรายการอาหาร หรือว่าให้พับเรือบินร่อน  หรือว่าให้ทำอะไร  พอบอกว่านี้คือทิชชูของคนตรัง หลายคนยังไม่หายสงสัย  ... คนตรังทำไมพิลึกอย่างนี้ 
          แต่จะบอกอะไรให้นะ  กินกาแฟกับผลไม้ตอนเช้า สดชื่นไปทั้งวัน  ยิ่งวันไหนได้ส้มผลสวยๆ น้ำฉ่ำๆ กล้วยหอมสุกพอดี  สับปะรดภูเก็ตหวานกรอบ  หรือผลไม้ที่คุณชอบ  ช่วงไหนฐานะดี เชอรี่แกล้มกาแฟสด  สุดยอดของความอร่อยจริงๆ
          เขียนมาตรงนี้ นึกขึ้นมาได้ว่า คนไม่ดื่มกาแฟก็มีมาก  ท่านผู้อ่านไม่ลองดื่มกาแฟสักถ้วยหรือค่ะ  มีงานวิจัยออกมาบอกว่า  คนที่เป็นโรคหัวใจมักเป็นคนที่ไม่ดื่มกาแฟ  ก็ลองไปหาหลักฐานมาค้านกันดู  แต่เท่าที่ลองสอบถามดู คนดื่มกาแฟมักไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจ 
         
ดื่มกาแฟด้วยกันไหมค่ะ ....
โดย...เบาหวิว
----------------------------------

Cafe Britt - Premium Gourmet Coffee